Đẩy mạnh truyền thông BHXH toàn dân

08:26 - Thứ Ba, 06/06/2023 Lượt xem: 5991 In bài viết

ĐBP - Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2023 đang được BHXH tỉnh triển khai thực hiện với đa dạng các hoạt động tuyên truyền. Nội dung các hoạt động truyền thông tập trung vào chủ đề “Đồng hành cùng BHXH vì cuộc sống chất lượng hơn”...

Cán bộ BHXH huyện Tủa Chùa tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân.

Vừa qua, Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã được BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh, Viettel Điện Biên tổ chức đồng bộ từ tỉnh đến các huyện, thị. Cùng với hoạt động tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường, cán bộ, nhân viên BHXH tại các địa phương còn đến tuyên truyền, vận động, tư vấn trực tiếp tại các hộ gia đình, khu vực đông dân cư, chợ, cửa hàng kinh doanh dịch vụ. Mục đích ra quân nhằm huy động công chức, viên chức và người lao động ngành BHXH tỉnh trực tiếp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; góp phần nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, của người lao động và người dân về ý nghĩa, lợi ích, tính đảm bảo an sinh xã hội của chính sách BHXH, BHYT. Từ đó, tích cực tham gia đóng BHXH, BHYT.

Thực hiện Văn bản số 1232/BHXH-TT của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị đã tích cực phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động truyền thông đa dạng theo hình thức chiến dịch kết hợp tuyên truyền trực quan, đối thoại trực tiếp, tuyên truyền qua các trang mạng xã hội như facebook, zalo… Cùng với đó, công tác tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT là một trong những hoạt động phối hợp mang lại hiệu quả của ngành BHXH nhằm vận động người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Bên cạnh việc tuyên truyền những nội dung cơ bản về chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, người dân còn được giải đáp những thắc mắc tồn tại.

Ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm thu hút sự chú ý của mọi tầng lớp nhân dân đối với chính sách BHXH; tuyên truyền, khuyến khích vận động nhân dân tham gia BHXH hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân; động viên và nâng cao ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc chủ động tham gia BHXH cho người lao động; phổ biến về vai trò, trách nhiệm và ý nghĩa của việc tham gia BHXH đến chủ sử dụng lao động, người lao động; tăng cường truyền thông về mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, đặc biệt là BHXH tự nguyện để đảm bảo an sinh khi tuổi già cho nhóm người lao động tự do, người có thu nhập thấp ở các vùng nông thôn. Cùng với đó, truyền thông giúp nêu cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, hội, đoàn thể và Nhân dân chung tay triển khai thực hiện hiệu quả chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh, hoàn thành chỉ tiêu được giao năm 2023 về phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Bám sát định hướng truyền thông của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh cũng đẩy mạnh hình thức tuyên truyền trực tiếp; cử viên chức về tận cơ sở để đối thoại với người dân, chủ sử dụng lao động, người lao động; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức, linh hoạt thời gian tổ chức đối thoại để người dân có thể dễ dàng tiếp cận những nội dung cơ bản nhất của chính sách BHXH, BHYT, từ đó chủ động, tích cực tham gia.

Chị Trần Thu Hà, thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa) vừa quyết định tham gia BHXH tự nguyện. Chị Hà cho biết: Sau khi được trò chuyện trực tiếp với các nhân viên thu, cán bộ tuyên truyền BHXH huyện và tìm hiểu thông tin trên tờ rơi, tôi đã hiểu hơn về tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Khi được biết BHXH tự nguyện với mức đóng và thời gian đóng linh động, tôi đã quyết định tham gia để được hưởng lương hưu khi về già.

Từ sự vào cuộc chủ động, tích cực của cả hệ thống chính trị cùng sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động BHXH tỉnh, Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân với việc đa dạng hóa hoạt động tuyên truyền đã góp phần lan tỏa chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến với mỗi người dân. Theo thống kê của BHXH tỉnh, trong tháng 5, toàn tỉnh đã tổ chức 117 cuộc đối thoại trực tiếp theo nhóm nhỏ, với 2.122 người nghe; tổ chức 34 hội nghị truyền thông với 1.084 người nghe; truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở với 819 lượt; phát trên 5.500 sản phẩm truyền thông… Nhờ đó, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực, như: Trên 50.800 người tham gia BHXH, đạt 89,9% so với kế hoạch; trên 29.900 người tham gia BHTN, đạt 88,2% kế hoạch; trên 600.000 người tham gia BHYT, đạt 97,7% kế hoạch.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top